Em hãy tìm hiểu qua Internet các cách thức tấn công từ chối dịch vụ.

Vận dụng

Câu 1. Em hãy tìm hiểu qua Internet các cách thức tấn công từ chối dịch vụ.

Câu 2. Em hãy tìm hiểu trên mạng thông tin về worm, kể một worm với tác hại của nó.

Bài Làm:

Câu 1. Các cách thức tấn công từ chối dịch vụ:

Tấn công gây nghẽn mạng (UDP Flood và Ping Flood)

  • Mục tiêu: Gây quá tải hệ thống mạng bằng lượng truy cập lớn đến từ nhiều nguồn để chặn các truy cập thực của người dùng.
  • Phương thức: Gây nghẽn đối tượng bằng các gói UDP và ICMP.

Tấn công SYN flood (TCP)

  • Mục tiêu: Gây cạn tài nguyên máy chủ, ngăn chặn việc nhận các yêu cầu kết nối mới.
  • Phương thức: Lợi dụng quá trình “bắt tay” 3 chặng TCP, gửi đi yêu cầu SYN đến máy chủ và được phản hồi bằng một gói SYN-ACK. Nhưng không gửi lại gói ACK, điều này khiến cho tài nguyên máy chủ bị sử dụng hết vào việc đợi gói ACK gửi về.

Tấn công khuếch đại DNS

  • Mục tiêu: Làm quá tải hệ thống bằng phản hồi từ các bộ giải mã DNS.
  • Phương thức: Mạo danh địa chỉ IP của máy bị tấn công để gửi yêu cầu nhiều bộ giải mã DNS. Các bộ giải mã hồi đáp về IP của máy có kích thước gói dữ liệu có thể lớn hơn kích thước của yêu cầu tới 50 lần.

- Cách phòng chống tấn công DDoS:

  • Theo dõi lưu lượng truy cập của bạn: Với cách này, bạn có thể phát hiện được các vụ tấn công DDoS nhỏ mà tin tặc vẫn thường dùng để Test năng lực của mạng lưới trước khi tấn công thật sự.
  • Nếu bạn có thể xác định được địa chỉ của các máy tính thực hiện tấn công: có thể tạo một ACL (danh sách quản lý truy cập) trong tường lửa để thực hiện chặn các IP này.
  • Tấn công trung gian (Man-in-the-middle attack)
  • Tấn công trung gian (MitM), còn gọi là tấn công nghe lén, xảy ra khi kẻ tấn công xâm nhập vào một giao dịch/sự giao tiếp giữa 2 đối tượng. Một khi đã chen vào thành công, chúng có thể đánh cắp dữ liệu trong giao dịch đó.

Câu 2. Tìm hiểu về worm:

 - Worm máy tính là một loại chương trình phần mềm độc hại có chức năng chính là lây nhiễm sang các máy tính khác trong khi vẫn hoạt động trên những hệ thống bị nhiễm.

 - Worm máy tính là một loại chương trình phần mềm độc hại có chức năng chính là lây nhiễm sang các máy tính khác trong khi vẫn hoạt động trên những hệ thống bị nhiễm.

 - Worm máy tính là phần mềm độc hại tự sao chép để lây lan sang các máy tính chưa bị nhiễm. Worm thường sử dụng các phần tự động và vô hình đối với người dùng của hệ điều hành. Thông thường, worm chỉ được chú ý khi sự sao chép không kiểm soát của chúng tiêu tốn tài nguyên hệ thống, làm chậm hoặc tạm dừng các tác vụ khác.