[Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải tin học 6 bài 17: Chương trình máy tính

Hướng dẫn giải bài 17: Chương trình máy tính trang 71 sgk tin học 6. Đây l sgk tin học 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.

1. Chương trình máy tính

Hoạt động 1: Trang 71 SGK Kết nối tri thức và cuộc sống Tin học 6

Giải

Để máy tính có thể hiểu và thực hiện được thuật toán thì cần có các lệnh để giúp máy tính hiểu được ngôn ngữ. Hay nói cách khác cần có ngôn ngữ lập trình

Câu hỏi: Trang 72 SGK Kết nối tri thức và cuộc sống Tin học 6


Luyện tập: Trang 74 SGK Kết nối tri thức và cuộc sống Tin học 6

1. Câu sai là:

Đáp án c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tùy ý

2.  Chương trình Scratch

Giải:

a) Chương trình này thực hiện thuật toán " Tính điểm trung bình của ba môn Toán, Văn, Anh để thưởng ngôi sao"

b) Đầu vào: Ba số a, b, c lần lượt là điểm các môn Toán, Văn, Anh

    Đầu ra: Điểm trung bình lớn hơn 8 hoặc bé hơn 8

c) Ví dụ: Đầu vào a = 8, b = 9, c = 10 thì đầu ra Điểm TB = (8 + 9 + 10) : 3 =  9 > 8 => Được thưởng ngôi sao

d) Sơ đồ khối

3.  Chương trình Scratch

Giải:

a) Chương trình trên thực hiện công việc chơi trống

b) Các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh được lặp lại trong chương trình. Câu lệnh thể hiện cấu trúc lặp là: "Nếu chạm biên, bật lại"

c) HS thực hành trên máy