Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: "Nói dứt lời, Xi-ta òa khóc.....cũng kêu khóc vang trời trước cảnh tượng đó." (SGK, tr.31-32) a. Vì sao Xi ta một mặt muốn từ bỏ tấm thân này cho ngọn lửa, mặt khác lại cầu xin thần lửa A Nh

Câu hỏi 6. Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: "Nói dứt lời, Xi-ta òa khóc.....cũng kêu khóc vang trời trước cảnh tượng đó." (SGK, tr.31-32)

a. Vì sao Xi ta một mặt muốn từ bỏ tấm thân này cho ngọn lửa, mặt khác lại cầu xin thần lửa A Nhi tìm cách bảo vệ con? Tâm lí Xi ta có gì mâu thuẫn?

b. Thái độ của Ra ma và những người xung quanh khi Xi-ta bước vào lửa ra sao? Nêu ý nghĩa hành động nạp mình cho lửa của nàng Xi-ta.

Bài Làm:

a. Xi ta một mặt muốn từ bỏ tấm thân này cho ngọn lửa, mặt khác lại cầu xin thần lửa A Nhi tìm cách bảo vệ con. Bởi vì:

     - Nàng muốn chết vì căm giận bởi bị Ra ma buộc tội và ruồng bỏ oan ức;

     - Nàng muốn sống để khẳng định mình trong sạch trước mọi người.

     - Tâm lí Xi ta có sự mâu thuẫn mãnh liệt giữa con người cá nhân và con người cộng đồng trong bản thân. Nhưng ước muốn được sống để chứng minh mình vô tội còn mạnh hơn muốn chết.

b. Thái độ của Ra ma và những người xung quanh khi Xi-ta bước vào lửa:

     - Lắc-ma-na cố nén cơn giận, nhìn Ra-ma.

     - Ra-ma trông khủng khiếp như thần Chết, ngồi dán mắt xuống đất.

     - Ai nấy, già cũng như trẻ, đau lòng đứt ruột xem Xi-ta đứng trong giàn hoả;

     - Các phụ nữ bật ra tiếng kêu khóc thảm thương;

     - Loài Rắc sa va lẫn loài Va-na-ra cùng kêu khóc vang trời.

     Ý nghĩa hành động nạp mình cho lửa của nàng Xi-ta: Xita không chỉ có một tình yêu trong sáng thủy chung mà còn có một lòng dũng cảm để bảo vệ tình yêu. Vẻ đẹp lí tưởng đó của Xita chứa đựng một triết lí nhân sinh sâu sắc: trong mọi chiến thắng, chiến thắng mình là chiến thắng vĩ đại nhất!