Trắc nghiệm ngữ văn 12: bài Vợ chồng A Phủ (P3)

Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm ngữ văn 12 bài Vợ chồng A Phủ. Học sinh luyện tập bằng cách chọn đáp án của mình trong từng câu hỏi. Đề thi trắc nghiệm có đáp án trực quan sau khi chọn kết quả: nếu sai thì kết quả chọn sẽ hiển thị màu đỏ kèm theo kết quả đúng màu xanh. Chúc bạn làm bài thi tốt..

Câu 1: Dòng nào nói đúng về đặc điểm cùa nhân vật Mị ?

  • A. Xinh đẹp. có tài chơi pao, hiếu tháo, có sức sống tiềm tàng mãnh liệt và sức phán kháng táo bạo.
  • B. Xinh đẹp, có tài thổi sáo, hiếu tháo, có sức sống tiém tàng mãnh liệt và sức phán khang táo bạo.
  • C. Xinh đẹp. có tài tước đay, hiếu tháo, có sức sống liềm tàng mãnh liệt và sức phàn kháng táo bạo.
  • D. Xinh đẹp, có tài làm nương, hiếu lảo, có sức sống tiém tàng mãnh liệt và sức phàn kháng táo bạo.

Câu 2: Dòng nào dưới đây nêu không đúng những điểm chung trong số phận của hai nhân vật Mị và A Phủ?

  • A. Sinh ra và lớn lên trong nghèo khổ nhưng vốn là những người lao động lương thiện, tự do.
  • B. Bị trói buộc vào cuộc sống nặng nề, tăm tối tại nhà thống lí Pá Tra bởi một món nợ không bao giờ trả hết.
  • C. Phải làm việc và bị đối xử nhưng những kẻ nô lệ thấp hèn đến mức mấy lần định tự tử.
  • D. Mang trong mình sức sống mãnh liệt và niềm khát khao được giải phóng.

Câu 3: Cách giới thiệu nhân vật Mị của Tô Hoài ngay mờ đấu tác phẩm đạt được hiệu quả nghệ thuật gì ?

  • A. Gợi ra số phân âm thầm, lặng lẽ đầy đau khổ của Mị.
  • B. Khắc sâu ấn tượng về sự âm thầm, lặng lẽ đầy đau khổ của Mị.
  • C. Tạo ra những đối nghịch về hoàn cảnh sống éo le của nhân vât cuốn hút người đọc theo dõi, tìm hiểu.
  • D. Để giới thiệu Mị là con dâu nhà thống lí.

Câu 4: Dòng nào nói đúng nhất nồi khổ của kiếp sông "con dâu gạt nợ" cùa Mị ?

  • A. Phải làm quần quật cho đú số nợ.
  • B. Là con nợ, cũng là con dâu, phái kéo lẽ thân phận khốn khổ cho đến hết đời.
  • C. Khi chưa hết nợ. không được hưởng quyền của một người con dâu.
  • D. Cả đời phái đi theo sau đuôi ngựa cùa chổng.

Câu 5: Các nội dung, sự kiện nào dưới đây được xem là biểu hiện tập trung nhất của sức sống tiềm tàng ở nhân vật Mị ?

  • A. Ý định liều chết bằng lá ngón ; sự chiến thắng của tình thương và hành động cứu A Phủ
  • B. Ý định liểu chết bằng lá ngón ; ý thức về quyền sống và ý định đi chơi xuân
  • C. Ý định liều chết bằng lá ngón ; hành động trốn khỏi Hồng Ngài cùng A Phủ
  • D. Ý thức về quyền sống và ý định đi chơi xuân ; sự chiến thắng của tình thương và hành động cứu A Phủ

Câu 6: Tại sao Mị ném nắm lá ngón xuống đất, đành trở lại nhà thống lí ?

  • A. Vì “Mị chết thì bố Mị còn khổ hơn bao nhiêu lần bây giờ nữa”.
  • B. Vì sống lâu trong cái khổ Mị quen rồi nên không muốn chết nữ
  • C. Vì A Sử không cho Mị chết, bắt Mị phải phục dịch nó.
  • D. Vì Mị luyến tiếc cuộc sống, vì Mị thấy mình còn trẻ.

Câu 7: Dẫn chứng nào chứng tỏ Mị là nạn nhân của sự áp chế thần quyền?

  • A. Bây giờ Mị tường mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngự
  • B. Nó đã bắt ta vể trình ma nhà nó rổi thì chi còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thổi,
  • C. Mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cử
  • D. Mị cúi măt không nghĩ ngợi gì nữa

Câu 8:Dòng nào dưới đây miêu tả âm thanh tiếng sáo nghe xa xôi nhất trong những lần tiếng sáo được trực tiếp miêu tả ?

  • A. Ngoài đầu núi lấp ló, đã có tiếng ai thổi sáo rủ hạn đi chơi.
  • B. Tai Mi văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng.
  • C. Mà tiếng sáo gọi hạn yêu vẫn lơ lửng hay ngoài đường.
  • D. Trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sáo.

Câu 9: “Mị thấy phơi phới trở lại....Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi" nói lên điều gì ?

  • A. Mị biết mùa xuân đã về và ai cũng thích di chơi vào mùa xuân.
  • B. Mị đã nhớ lại những kỉ niệm đẹp cùa mùa xuân trước.
  • C. Mị hiểu ra: đã lâu rồi mình không được đi chơi vào mùa xuân.
  • D. Mị ý thức rõ về sự tồn tại, khát vọng sống hạnh phúc của mình.

Câu 10: Mùa xuân, tiếng sáo gọi bạn dã tác động như thế nào tới tâm hồn Mị ?

  • A. Mị nhớ lại mình đã từng thổi sáo rất hay, biết bao người mê.
  • B. Mình hiểu nỗi khổ khi phải sổng với người mà mình không yêu.
  • C. Làm sống dậy cái sức sống tiềm ẩn trong cơ thẻ trẻ trung và tâm hổn ham sống cùa Mị.
  • D. Làm Mị nhớ lại tiếng hát thiết tha, bổi hồi trong hội chơi xuân.

Câu 11: Phẩm chất nào dưới đây không có trong lời giới thiệu về A Phủ của nhà văn Tô Hoài ?

  • A. Ngang bướng, khoẻ mạnh, khéo tay
  • B. Cày giỏi và đi săn bò tót rất bạo, là niềm mơ ước của nhiều cô gái
  • C. Thổi sáo hay và rất đa tình
  • D. Mồ côi cha mẹ, nghèo đói, lưu lạc

Câu 12: Dòng nào dưới đây miêu tả tiếng sáo cho thấy Mị nghe xao xuyến nhất, bởi tiếng sáo đã thật sự trở thành tiếng lòng của Mị ?

  • A. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường
  • B. Trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sáo.
  • C. Mị vẫn nghe tiêng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi.
  • D. Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng.

Câu 13: Xét về mục tiêu miêu tả, khắc họạ nhân vật, câu hát “ném pao, em không bắt - Em không      yêu,quả pao rơi rồi…” đặt vào bối cảnh cụ thể trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ,không nhằm dụng ý nào trong những dụng ý sau ?

  • A. Góp phần làm sống dậy bức tranh sinh hoạt mùa xuân với phong tục tập quán riêng của người dân mién núi Tây Bắc.
  • B. Góp phần thể hiện sự tự ý thức của Mị về khoảng cách giữa ước mơ, khao khát và hiện thực.
  • C. Góp phần thể hiện tâm trạng buồn, nhớ nhung, tiếc nuối một thòi xa xôi của nhân vật Mị.
  • D. Góp phần dự báo vể một quyết định khác thường của Mị và hậu quả chẳng lành sắp xảy ra với cô.

Câu 14: Trên văn đàn Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám, đóng góp nổi bật nhất của Tô Hoài thuộc mảng sáng tác nào?

  • A. Truyện vể cuộc sống của những người dân nghèo thôn quê.
  • B. Truyện về cuộc sống của thợ thủ công ở làng quê.
  • C. Truyện loài vật
  • D. Truyện về nhân vật lịch sử

Câu 15: Nội dung nào dưới đây được Tô Hoài kể trước tiên trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ ?

  • A. Cuộc sống lầm lũi của Mị ở nhà thống lí Pá Tra
  • B. Việc Mị bị bắt cóc về làm dâu và định ăn lá ngón tự tử
  • C. Việc Mị định tự ý đi chơi xuân và bị trói đứng vào cột
  • D. Việc A Phủ làm mất bò và bị trói đứng vào cột