Đọc thông tin và quan sát sơ đồ bảng 3.3, 3.4 và các hình 3.6, 3.7, hãy nêu vai trò của các ngành KHTN và công nghệ đối với Sử học. Lấy ví dụ.

3.2. Các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ với Sử học

Đọc thông tin và quan sát sơ đồ bảng 3.3, 3.4 và các hình 3.6, 3.7, hãy nêu vai trò của các ngành KHTN và công nghệ đối với Sử học. Lấy ví dụ.

Bài Làm:

  • Vai trò của các ngành KHTN và công nghệ đối với Sử học:
    • Khoa học tự nhiên liên quan đến việc phát minh, phát hiện, mô tả và dự đoán các hiện tượng tự nhiên dựa trên những bằng chứng cụ thể thông qua quan sát, ghi lại quá trình theo dõi, thực nghiệm,… Khoa học tự nhiên và công nghệ có mối quan hệ tương hỗ với Sử học.
    • Các ngành KHTN và công nghệ có vai trò quan trọng đối với Sử học trong quá trình sưu tầm, tìm kiếm sử liệu, nghiên cứu, tìm hiểu, tái hiện quá khứ. Các lĩnh vục KHTN cung cấp dữ liệu rộng lớn và đa dạng cho các nhà Sử học. Đó là hệ thống tri thức chuyên ngành, phương pháp nghiên cứu, khái niệm,....Thông qua đó, nhà sử học có thể miêu tả trình bày lịch sử một cách toàn diện, cụ thể và chính xác hơn.
    • Các lĩnh vực CNTT, viễn thám,....hỗ trợ các nhà Sử học một cách hiệu quả trong quá trình thu thập và xử lí sử liệu, trình bày và tái hiện quá khứ, thực hiện được những dự án, nhiệm vụ nan giải trước đây.
  • Ví dụ:  Trải nghiệm di sản kiến trúc chùa Một Cột - Diên Hựu thời Lý bằng công nghệ thực tế ảo. Người xem có thể quan sát, hình dung những hình ảnh cổ xưa của chùa Một Cột - Diên Hựu, một công trình kiến trúc đặc sắc, biểu tượng nổi bật của Thăng Long - Hà Nội, đồng thời bước vào không gian di sản kiến trúc vàng son thời Lý cách đây 800 năm.