Lấy 5 ví dụ về tầm quan trọng của vi khuẩn và Archaea đối với các loài sinh vật khác

Bài tập 67. Lấy 5 ví dụ về tầm quan trọng của vi khuẩn và Archaea đối với các loài sinh vật khác.

Bài Làm:

Tầm quan trọng của vi khuẩn và Archaea đối với các loài sinh vật khác:

  • Vi sinh vật tự dưỡng tạo ra O2 và các chất dinh dưỡng cung cấp cho các sinh vật dị dưỡng.
  • Cộng sinh với nhiều loài sinh vật, đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của các loài đó trong tự nhiên. Vi khuẩn lam Anabaena zollae cộng sinh với bèo hoa dâu. Vi khuẩn lam có khả năng cố định nitơ (đạm) cung cấp cho bèo hoa dâu. Ngược lại bèo cung cấp đường cho vi khuẩn lam. Ngoài ra một số loài vi khuẩn lam khác có thể cộng sinh ở các nốt sần cỏ ba lá.
  • Phân giải các chất thải độc hại như: nhựa, hóa chất nhân tạo, chất phóng xạ giúp làm giảm ô nhiễm môi trường. Vi sinh xử lý nước thải bao gồm vi sinh vật hiếu khí, vi sinh vật yếm khí và vi sinh vật kỵ khí. Những vi sinh vật sống bao gồm vi khuẩn, nấm men, nấm mốc, một số nguyên sinh động vật, dòi, giun.
  • Cộng sinh trong cơ thể người giúp tăng cường miễn dịch, tiêu hóa; tổng hợp một số vitamin, amino acid không thay thế. Một số loại lợi khuẩn điển hình có thể kể đến là: Lactobacilli, Bifidobacteria, Bacillus clausii,... Lactobacilli và Bifidobacteria làm nhiệm vụ tạo ra hàng rào bảo vệ ruột, thúc đẩy đáp ứng miễn dịch dịch thể. Một số chủng Lactobacilli và Bifidobacteria còn có khả năng trung hòa miễn dịch, giúp giảm các bệnh lý dị ứng.
  • Sử dụng trong chế biến thực phẩm, sản xuất thuốc kháng sinh, vitamin,... trên quy mô công nghiệp. Các nhóm kháng sinh đầu tiên được sản xuất theo phương pháp vi sinh vật như cephalosporin, penicillin, tetracyclin. Phần lớn các chúng được xuất từ xạ khuẩn hoặc nấm mốc, các vi khuẩn bacillus. Các kháng sinh này không chỉ được dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn mà còn được sử dụng trong nông nghiệp và thú y. 
Tầm Quan trọng Của VI Khuẩn Và Archaea ĐốI VớI Các loào Sinh vật Khác: VI Sinh vật Tự Cộng Sinh với nhiều loào sinh VI Khuẩn Lam Anabaena Zollae Cộng Sinh với Bèn HOA Dâu. VI Khuẩn Lamó Khả Năng Cố ĐịNH Ngược lại bìo Cung cấp Đường Cho Vi Khuẩn Lam. NGOÀi ra một số loài vi khuẩn lac Khác đó là thể Cộng Sinh ở Phân Giải Các chất thải ĐộC hại NH VI Sinh xử Lý nước thải bao Những vi Sinh vật Sống bao gồm Vi Khuẩn, Nấm Men, Nấm Mốc, Một Số Nguyn Sinh sinh Cộng Sinh trong cơ thể người Giúp tăng cường miễn dịch, tiêu hóta; tổng hợp một số vitamin, axit amin không họ. Một số loại lợi Khuẩn Điển hÌnhào thể Một số chủng lactobacilli và bifidobacteria còn đó là khả năng lam hãa miễn dịch, giúp gie Sử dụng trong chế biến thực phẩm, sản xuất thuốc Kháng Sinh, vitamin, ... trên Qui Mô Các nhóm Kháng Sinh ôn Phần lớn Các Chúng ĐượC Xuất Từ Xạ Khuẩn Hoặc NấM Mốc, Các vi Khulẩn Bacillus. Các Kháng Sinh Nào Không Chỉ ĐượC