Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: "Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào về những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,..

Câu hỏi 5. Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

"Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào về những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng."

a. Nhận xét về các bằng chứng được thể hiện trong đoạn trích.

b. Em cảm nhận được thái độ gì của người viết thể hiện trong đoạn trích?

c. Theo em, thế hệ trẻ có thể làm gì để tiếp nối truyền thống yêu nước của dân tộc, để báo đáp công lao của các vị anh hùng thời trước?

Bài Làm:

a. Tác giả sử dụng biện pháp liệt kê "Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,..." nhằm tăng tính chân thực cho đoạn văn và diễn tả sự vẻ vang của lịch sử dân tộc trong thời kì dựng nước và dựng nước. 

b. Thái độ: bày tỏ thái độ tự hào về những chiến công của những tấm gương anh hùng thời bấy giờ và là minh chứng cho thế hệ trẻ sau này cần phát huy tinh thần yêu nước. 

c. Nỗ lực học tập, lao động để trau dồi, nâng cao tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sống và làm việc trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự tác động cảu Cách mạng công nghiệp 4.0; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình hành động của tuổi trẻ cả nước được triển khai sâu rộng như: “Lập thân, lập nghiệp, xây dựng đất nước phồn vinh”, “Bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an ninh”, “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng tài năng trẻ, phát triển văn hóa, thể thao”, “Công tác xã hội, bảo vệ môi trường”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình”, “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”…