Đọc tư liệu sau và giải thích vì sao nhà sử học Hy Lạp cổ đại Hê-rô-đốt cho rằng Ai Cập là "tặng phẩm của sông Nin"

BÀI TẬP 9. Đọc tư liệu sau và giải thích vì sao nhà sử học Hy Lạp cổ đại Hê-rô-đốt cho rằng Ai Cập là “tặng phẩm của sông Nin”?

Một nhà du hành người A-rập đã viết: “Sông Nin của Ai Cập hơn hẳn các dòng sông khác trên thé giới vê vị ngọt, độ dài và cả sự hữu ích của nó. Không dòng sông nào trên thế giới có thể quy tụ bên bờ của nó nhiêu thành phó và làng mạc đến vậy”... Người Ai Cập gọi vùng đất phì nhiêu của họ là “Vùng đắt đen” vì màu của phù sa và cây trông rậm rạp trên đó. Ngoài dài đắt dài và hẹp của những cánh đông màu mỡ ây là sa mạc (được họ gọi là “Vùng đắt đồ').

(Theo Uy-li-am G. Đu-khơ, Giắc-xơn G. Spi-en-vô-ghen, Lịch sử thế giới (Bản Tiếng Anh), NXB Oát - uốt, 2010, tr.16)

 

Bài Làm:

Câu nói của Hê-rô-đốt khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt của sông Nin đôi với sự hình thành, phát triên của nên văn minh Ai Cập cô đại và cả ngày nay.  Những từ khoá mô tả về giá trị của sông Nin như: dài, vị ngọt, quy tụ bên bờ nhiêu làng mạc,... Một số vai trò quan trọng của sông Nin với Ai Cập là cung câp nguồn nước quan trọng cho đời sống và sản xuất; bồi đắp nên đồng bằng châu thổ màu mỡ; là đâu mỗi giao thông chính nỗi tât cả các vùng của Ai Cập, cũng như nồi Ai Cập với các nước láng giềng....