Khai thác hình dưới đây và cho biết điều em tâm đắc nhất trong việc bảo tổn và phát huy giá trị của Hát Xoan Phú Thọ

BÀI TẬP 3:

3.1. Khai thác hình dưới đây và cho biết điều em tâm đắc nhất trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của Hát Xoan Phú Thọ — Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại được thể hiện thông qua chi tiết nào? Hãy giải thích vì sao em chọn chỉ tiết đó?


3.2. Vận dụng kết quả ở trên, hãy phân tích một ví dụ mà em tâm đắc nhất (do em lựa chọn) về biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị một di sản văn hoá vì sự phát triển bền vững.

Bài Làm:

3.1. Khai thác hình, em hãy chỉ ra điều khiến mình tâm đắc nhất. Đây là dạng câu hỏi mở, các em có thể lựa chọn chi tiết theo quan điểm riêng của mình.

Ví dụ: Các em lựa chọn chi tiết thông qua hình ảnh cho thấy rất nhiều HS tham gia buổi biểu diễn Hát Xoan cùng với các nghệ nhân, điều đó chứng tỏ Hát Xoan đã thu hút được sự quan tâm của thế hệ trẻ; Hát Xoan đang được các nghệ nhân truyền dạy cho thế hệ trẻ để tiếp nối và bảo lưu giá trị của Hát Xoan, tiếp tục duy trì và phát triển giá trị của di sản trong tương lai....

3.2. Vận dụng kết quả ở trên, các em  có thể lựa chọn bất kì một di sản (vật thể/phi vật thể/thiên nhiên) mà em quan tâm nhất (địa phương/quốc gia) để phân tích về biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá đó.

- Ngay sau khi trở thành Di sản thiên nhiên thế giới, Vịnh Hạ Long đã được xác định là nguồn tài nguyên vô giá cần phải bảo vệ vững chắc và lâu dài. Những năm qua, công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Vịnh Hạ Long đã thu được những kết quả nhất định góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch, số lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ngày càng tăng, doanh thu từ du lịch đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, đời sống dân cư ngày càng được cải thiện.

- Quảng Ninh đã xây dựng được kế hoạch tổng thể mới quản lý, bảo tồn Vịnh Hạ Long trong dài hạn và có điều chỉnh trong từng năm, tránh việc phá núi, lấp biển.

- Quảng Ninh đã di dời được hàng trăm hộ dân lên bờ và ổn định cuộc sống cho họ, đồng thời vẫn giữ được các giá trị văn hoá làng chài phục vụ các tour du lịch cộng đồng chuyên nghiệp.

- 20 năm qua, các dịch vụ du lịch đặc trưng trên vịnh Hạ Long đã được hình thành và phát triển, tạo thành những sản phẩm hấp dẫn riêng của Vịnh Hạ Long, được nhiều khách du lịch lựa chọn, đặc biệt là khách nước ngoài.

- Có thể kể đến hình thức du lịch trên vịnh bằng du thuyền. Với loại hình du lịch này, tính từ khi được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới cho đến nay đã đón gần 30 triệu lượt khách. Trong đó có quá nửa là số lượt khách quốc tế đến Vịnh Hạ Long, đem lại doanh thu từ phí tham quan hơn 1.250 tỷ đồng.

- Mới đây nhất, loại hình du lịch tham quan Vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ vừa được đưa vào hoạt động với 1 đến 3 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày (Hà Nội - Hạ Long) và 5 đến 10 chuyến bay ngắm cảnh trên vịnh đã thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế mang lại một sự khám phá mới cho du khách khi đến thăm Di sản danh thắng này.