Câu hỏi tự luận mức độ thông hiểu Lịch sử 6 CTST bài 3: Nguồn gốc loài người

II. THÔNG HIỂU

Câu 1: Nêu sự xuất hiện của vượn người? 

Câu 2: Người tối cổ xuất hiện như thế nào? 

Câu 3: Dấu tích của vượn người biểu hiện trên người tối cổ như thế nào? 

Câu 4: Môi trường sống của người tối cổ như thế nào? Em có nhận xét gì về người tối cổ so với vượn người? 

Câu 5: Sự xuất hiện của loài nào đã đánh dấu quá trình chuyển biến từ vượn người thành người đã hoàn thành? Nêu sự xuất hiện của loài người đó. 

Bài Làm:

Câu 1:

Sự xuất hiện của vượn người: Cách đây khoảng từ 6 đến 5 triệu năm, có một loài vượn khá giống người xuất hiện, được gọi là vượn người.

Câu 2: 

Người tối cổ xuất hiện: Khoảng 4 triệu năm trước, một nhánh Vượn người đã thoát khỏi đời sống leo trèo, có khả năng đứng thẳng trên mặt đất, đi bằng hai chân, thể tích não lớn hơn, biết ghè đẽo đá làm công cụ lao động. Đó là Người tối cổ.

Câu 3: 

Dấu tích của vượn người biểu hiện trên người tối cổ: trán thấp và bợt ra phía sau, mày nổi cao, xương hàm còn choài ra phía trước, trên người còn một lớp lông bao phủ...

Câu 4:

- Môi trường sống của người tối cổ: Người tối cổ sinh sống thành nhiều nhóm, tồn tại trong môi trường sống khác nhau. Từ nơi xuất hiện ban đầu là châu Phi, sau đó họ dần vượt qua những cây cầu băng giá, có mặt ở hầu hết các châu lục. Nổi bật là nhóm “Người đứng thẳng” với di cốt và công cụ lao động được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á.

- Nhận xét về người tối cổ so với vượn người: Người tối cổ là một bước tiến vượt bậc so với vượn người.

Câu 5: 

- Sự xuất hiện của người tinh khôn đã đánh dấu quá trình chuyển biến từ vượn người thành người đã hoàn thành

- Sự xuất hiện của người tinh khôn: Khoảng 150 000 năm trước, Người tinh khôn xuất hiện. Người tinh khôn có bộ não lớn hơn Người tối cổ và cấu tạo cơ thể cơ bản giống người ngày nay nên còn gọi là Người hiện đại. Sự xuất hiện của Người tinh khôn đánh dấu quá trình chuyển biến từ vượn người thành người đã hoàn thành.