Giải Tin học 10 - cánh diều
- Giải bài 1 Dữ liệu, thông tin và xử lí thông tin
- Giải bài 2 Sự ưu việt của máy tính và những thành tựu của tin học
- Giải bài 4 Tin học trong phát triển kinh tế - xã hội
- Giải bài 1 Mạng máy tính với cuộc sống
- Giải bài 2 Điện toán đám mây và internet vạn vật
- Giải bài 3 Thực hành một số ứng dụng của mạng máy tính
- Giải bài 1 Tuân thủ pháp luật trong môi trường số
- Giải bài 2 Thực hành vận dụng một số điều luật về chia sẻ thông tin trong môi trường số
- Giải bài 1 Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao
- Giải bài 2 Biến, phép gán và biểu thức số học
- Giải bài 3 Thực hành làm quen và khám phá Python
- Giải bài 4 Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản
- Giải bài 5 Thực hành viết chương trình đơn giản
- Giải bài 6 Câu lệnh rẽ nhánh
- Giải bài 7 Thực hành câu lệnh rẽ nhánh
- Giải bài 8 Câu lệnh lặp
- Giải bài 9 Thực hành câu lệnh lặp
- Giải bài 10 Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
- Giải bài 11 Thực hành lập trình với hàm và thư viện
- Giải bài 12 Kiểu dữ liệu. Xâu kí tự - Xử lí xâu kí tự
- Giải bài 13 Thực hành dữ liệu kiểu xâu
- Giải bài 14 Kiểu dữ liệu. Danh sách – xử lí danh sách
- Giải bài 15 Thực hành với kiểu dữ liệu danh sách
- Giải bài 16 Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
- Giải bài 17 Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
- Giải bài 18 Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
- Giải bài 1 Nhóm nghề thiết kế và lập trình
- Giải bài 2 Dự án nhỏ: Tìm hiểu về nghề lập trình web, lập trình trò chơi và lập trình cho thiết bị di động
- Giải bài 1 Hệ nhị phân và ứng dụng
- Giải bài 2 Thực hành về các phép toán bit và hệ nhị phân
- Giải bài 3 Số hóa văn bản
- Giải bài 4 Số hóa hình ảnh và số hóa âm thanh
- Giải bài 1: Tạo văn bản tô màu và ghép ảnh
- Giải bài 2 Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh
- Giải bài 3 Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh Alpha
- Giải bài 4 Thực hành tổng hợp
- Giải bài 3 Thực hành sử dụng thiết bị số
- Xét bài toán: Từ bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, cần tìm ra những học sinh có 3 môn học đạt điểm trung bình môn cao nhất lớp để làm danh sách đề nghị nhà trường tuyên dương, khen thưởng. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Em hãy nêu một ví dụ minh họa việc người gửi (không dùng máy tính) chuyển thông tin thành dữ liệu ở các dạng khác nhau để gửi cho người nhận.
- Em hãy cho biết đầu vào và đầu ra của một bài toán xử lí thông tin là gì.
- Từ hoạt động trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp. em hãy kể thêm những thông tin có thể rút ra.
- Con người làm gì khi muốn lưu trữ hay trao đổi thông tin?
- Em hãy cho biết các bước xử lí thông tin của máy tính hay một hệ thống xử lí thông tin nói chung.
- Khi mua máy tính cá nhân, thông số nào được cho là quan trọng nhất?
- Em có biết Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ Internet cho người dân vào thời gian nào? So với thế giới là sớm hay muộn?
- Xem thông tin về cấu hình máy tính em đang sử dụng và cho biết:
- Theo em, những thành tựu nào của ngành tin học là nổi bật nhất? Tại sao?
- Đơn vị đo tốc độ tính toán của máy tính là gì?
- Với Internet, tin học đã có được những thành tựu nổi bật nào?
- Em hiểu E – Government, E – Banking, E – Learning là những gì?
- Em hiểu thế nào là xã hội nông nghiệp, xã hội công nghiệp và xã hội thông tin?
- Em hãy kể một loại đồ dùng thông minh mà em biết?
- Em hãy cho biết có những cuộc cách mạng công nghiệp nào.
- Em hãy nêu một vài ví dụ minh họa về những đóng góp cơ bản của tin học đối với xã hội.
- Em hãy nêu tên một vài thiết bị số thông dụng khác ngoài máy tính để bàn và máy tính xách tay và giải thích tại sao các thiết bị đó cũng là những hệ thống xử lí thông tin.
- Hằng năm, Việt Nam đều công bố Sách trắng Công nghệ thông tin và Truyền thông. Em hãy tìm hiểu và cho biết trong Sách trắng, ứng dụng công nghệ thông tin gồm có những chỉ số nào.
- Em hãy nêu các thuật ngữ chỉ các dịch vụ số có trong bài học.
- Em hiểu thế nào về công nghiệp 4.0?
- Với sự hướng dẫn của giáo viên, em hãy tìm và hiển thị một trang web học liệu mở.
- Em hãy so sánh tốc độ cập nhật thông tin, sự đa dạng của kênh thông tin giữa sách báo điện tử và sách báo giấy, đài phát thanh và truyền hình.
- Em hiểu thế nào là bắt nạt qua mạng? Hãy nêu ví dụ
- Những điều nào sau đây có thể khiến máy tính bị lây nhiễm độc hại?
- Mỗi sự việc sau đây phản ánh tác động tích cực hay tiêu cực của mạng máy tính?
- Em hãy tìm kiếm và cho biết tên nhà cung cấp dịch vụ, dung lượng miễn phí, cách tính chi phí của một trong các dịch vụ lưu trữ của Điện toán đám mây thông dụng hiện nay (như: Dropbox, Google Drive, OneDrive, Box,…)
- Giả sử em được giao nhiệm vụ thiết kế ô tô tự lái, hãy nêu những khả năng mà em muốn trang bị cho xe ngoài khả năng tự động nhận dạng chướng ngại vật
- Em hãy nêu một tình huống thực tế mà khi đó:
- Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?
- Em hãy tìm kiếm thông tin về những công ty Việt Nam đang cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây.
- Theo em, IoT đem lại những lợi ích gì?
- Nếu mỗi cơ quan tự xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin theo cách riêng thì có thể dẫn tới hạn chế nào sau đây?
- Điện toán đám mây không thể cung cấp những dịch vụ nào trong các dịch vụ sau đây?
- Dịch tự động trên Internet
- Tìm hiểu và sử dụng dịch vụ lưu trữ trên Điện toán đám mây
- Phòng chống vấn nạn bắt nạt qua mạng
- Sử dụng phần mềm diệt virus
- Ngày 2/12/2020 Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao chứng nhận cho năm doanh nghiệp Việt Nam có nền tảng đám mây đạt tiêu chuẩn. Em hãy tìm hiểu xem:
- Em hãy truy cập một trang web học trực tuyến và nêu nhận xét về số lượng môn học, hình thức kiểm tra, đánh giá, mức độ dễ sử dụng của trang web, sự đa dạng và hữu ích của các video và ảnh minh họa.
- Trang web của một công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến có đăng bài giới thiệu và các video minh họa được dịch và lấy từ trang web............
- Em muốn viết bài đăng lên trang web của trường giới thiệu về một danh làm thắng cảnh địa phương trong đó sử dụng ..........
- Tháng 3/2020, một chủ tài khoản Facebook chia sẻ lại trên trang Facebook của mình thông tin sai sự thật về dịch COVID – 19 từ một tài khoản Facebook........
- Năm 2017, một người đàn ông bị tòa án Thụy Sỹ tuyên phạt hơn 4 129 USD vì bấm nút Like các bình luận có nội dung nói xấu, .............
- Em hãy viết một đoạn mô tả ngắn về lịch sử của tỉnh hay thành phố của em, trong đó sử dụng và có trích dẫn hợp lí những hình ảnh, tư liệu ...........
- Qua mạng xã hội, An thông báo rủ các bạn tới chúc mừng sinh nhật Bình tại nhà, trong thông báo có họ tên và địa chỉ nhà của Bình.
- Em hãy nêu một số ví dụ về sự vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức hoặc thiếu văn hóa thường gặp trong giao tiếp qua mạng.
- Nhận biết sự vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ
- Nhận biết tính hợp pháp trong chia sẻ thông tin số
- Nhận biết tính an toàn trong chia sẻ thông tin số
- An mượn sách của bạn rồi đem đi photo một bản để có sách học. Theo em, việc đó có vi phạm quyền tác giả không?
- Ông X nhận được email thông báo trúng thưởng “Lộc vàng may mắn” từ một người tự xưng là giao dịch viên của ngân hàng A..............
- Em đã biết một ngôn ngữ lập trình nào chưa? Nếu đã từng dùng một ngôn ngữ lập trình thì em đã dùng nó để làm gì?
- Em hãy viết câu lệnh print () sao cho khi thực hiện câu lệnh này trên màn hình sẽ hiển thị dòng chữ “Học lập trình với Python để ra lệnh cho máy tính”
- Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai (kí hiệu CT.05) có chiều dài 264 km. Một ô tôt chạy với tốc độ trung bình toàn tuyến là 70 km/h.
- Năm 2020 nước ta sản xuất được 247 tỉ kWh điện. Sản lượng điện của nước ta được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh với tốc độ trung bình 8,6 %/ năm
- Trong các câu sau đây, những câu nào phù hợp với lí do nên học lập trình?
- Em hãy chỉ ra các biến được sử dụng trong chương trình ở hình bên?
- Em hãy viết mỗi biểu thức toán học ở bảng bên thành biểu thức tương ứng trong Python.
- Em hãy nêu ba tên biến đúng, ba tên biến sai. Với tên biến sai, em hãy giải thích tại sao đó không phải là tên biến
- Ở cửa sổ Code, em hãy soạn thảo chương trình như trong Hình 4, chạy và cho biết kết quả hiển thị trên màn hình.
- Em hãy hoàn thiện chương trình ở Hình 5 bằng cách viết biểu thức gán cho biến pound để nhận được chương trình chuyển đổi..........
- Mảnh vườn trồng cúc đại đóa có chiều rộng m mét, chiều dài n mét. Mỗi mét vuông trồng được một khóm hoa. Mỗi khóm hoa bán được a nghìn đồng...........
- Xét đoạn chương trình ở hình bên. Em hãy cho biết c hay d nhận giá trị lớn hơn.
- Có thể lưu chương trình Python dưới dạng tệp hay không?
- Làm quen với hai cửa số lập trình của Python
- Làm quen với thông báo lỗi của Python
- Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình
- Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ
- Du lịch Phan Xi Păng Để lên đỉnh Phan Xi Păng cần mua vé cáp treo a nghìn đồng/ 1 người lớn và b nghìn đồng/ 1 trẻ em, vé xe lửa
- Em hãy viết chương trình Python (hoặc làm việc với Python ở cửa số Shell), dùng câu lệnh type() để biết kiểu dữ liệu liên quan đến các phép toán: chia, chia lấy phần nguyên, chia lấy phần dư. Em có thể tham khảo dữ liệu ở Bảng 1 sau đây:
- Khi lập trình Scratch, em đã dùng câu lệnh nào trong chương trình để yêu cầu nhập dữ liệu từ bàn phím?
- Tam giác vuông Viết chương trình thực hiên nhập từ bàn phím hai số nguyên dương b, c là độ dài hai cạnh góc vuông của tam giác ABC, tính và đưa ra màn hình:
- Tính số bàn họcTrường mới đẹp và rộng hơn trường cũ, số phòng học cũng nhiều hơn so với trước. Nhà trường dự định tuyển thêm học sinh cho ba lớp..........
- An ninh lương thực Trung bình mỗi người dân cần có a kg gạo để ăn, chế biến phục vụ chăn nuôi trong một năm. Để đảm bảo an ninh lương thực, tổng số gạo dữ trữ trong các kho của nhà nước chia cho đầu người phải lớn hơn hoặc bằng a kg.
- Tìm ước chung lớn nhất Em hãy viết chương trình nhập vào từ bàn phím hai số nguyên a và b, tính và đưa ra màn hình ước chung lớn nhất của hai số đó.
- Làm quen với ghi chú thích trong chương trình
- Viết chương trình tính và đưa ra màn hình vận tốc v (m/s) khi chạm mặt đất của một vật rơi tự do từ độ cao h, biết rằng v = $\sqrt{2gh}$ , trong đó g là gia tốc trọng trường (g $\approx$ 9.8 m/s2). Độ cao h tính theo mét đư
- Em hãy vẽ sơ đồ khối thể hiện cấu trúc rẽ nhánh trong ví dụ ở Hình 1b.
- Hoàn thiện câu lệnh if trong chương trình ở Hình 8a để có được chương trình nhập từ bàn phím ba số thực a, b, c và đưa ra màn hình thông báo “Cả ba số đều dương” nếu ba số nhập vào đều dương. Hình 8b minh họa một kết quả chạy chương trình.
- Viết chương trình để nhập từ bàn phím hai số nguyên a và b, đưa ra màn hình thông báo “Positive” nếu a + b > 0, “Negative” nếu a + b < 0 và “zero” nếu a + b = 0.
- Năm nhuận là những năm chia hết cho 400 hoặc là những năm chia hết cho 4 nhưng không chia hết cho 100. Đặc biệt, những năm chia hết cho 3 328 được đề xuất là năm nhuận kép. Với số nguyên dương n nhập từ bàn phím, em hãy đưa ra màn hình thông báo: “Kh
- Chia kẹo Có n chiếc kẹo và m em bé. Hãy viết chương trình nhập vào hai số nguyên dương n, m và kiểm tra n chiếc kẹo có chia đều được cho m em bé...............
- Tìm lỗi sai
- Tìm số lớn nhất Viết chương trình nhập vào từ bàn phím ba số nguyên, mỗi số ghi trên một dòng và đưa ra màn hình giá trị lớn nhất trong các số đã nhập. Em hãy chạy chương trình với một số bộ dữ liệu vào khác nhau.
- Tiền điện
- Với hai mẫu mô tả cấu trúc lặp ở Hình 1, em hãy mô tả hai thuật toán ở Ví dụ 1 và Ví dụ 2.
- Trong chương trình ở Ví dụ 6, em có thể dùng câu lệnh for thay cho câu lệnh white để chương trình khi chạy vẫn cho cùng kết quả được không?
- Em hãy dự đoán chương trình hình bên đưa ra màn hình những gì.
- Trong các chương trình trò chơi truyền hình, người dẫn chương trình thường đếm ngược để bắt đầu trò chơi. Em hãy viết chương trình nhập một số nguyên n, sau đó in ra các giá trị từ n về 1 để mô phỏng quá trình đếm ngược (hình 7).
- Mẹ em dự định gửi tiết kiệm một khoản tiền tại một ngân hàng có lãi suất 5% một năm, nghĩa là sau mỗi năm tiền lãi nhận được là 5% số tiền gửi. ...............
- Đếm các ước thực sự của một số nguyên
- Nhập dữ liệu có kiểm tra
- Em hãy lập trình giải bài toán cổ ở hình bên một cách tổng quát bằng cách nhập hai số nguyên dương n, m tương ứng là tổng số con và tổng số chân sau đó đưa ra màn hình số lượng gà và số lượng chó. Kiểm thử chương trình với n = 36 và m =100.
- Khi giải quyết một bài toán phức tạp, người ta thường phân chia bài toán đó thành một số bài toán con. Em sẽ chia bài toán sau đây thành những bài toán con nào?
- Chương trình trong Hình 2 khai báo hàm ptb1(), hàm này giải phương trình có dạng ax + b = 0. Khi được gọi thực hiện, hàm ptb1() yêu cầu nhập các hệ số a, b từ bàn phím, biện luận và giải phương trình rồi đưa ra kết quả.
- Với hàm BCNN được xây dựng ở chương trình sau đây (Hình 8), trong những dòng lệnh có sử dụng hàm BCNN, dòng lệnh nào đúng, dòng lệnh nào sai và tại sao?
- Chương trình ở Hình 9 xây dựng một hàm tính diện tích một tam giác bằng công thức Heron theo ba cạnh của tam giác.
- Sử dụng kết quả của Bài 2 phần Luyện tập, em hãy viết chương trình giải bài toán ở Hoạt động 1.
- Thời gian gặp nhau
- Thời gian thực hiện chương trình
- Viết chương trình vẽ một hình chữ nhật bằng các dấu # với một cạnh có độ dài bằng 10, một cạnh có độ dài bằng a. Ví dụ với a = 4, hình chữ nhật cần vẽ như hình bên.
- Em hãy đọc chương trình sau đây và cho biết mỗi biến: so _hop, khoi_luong_hop, don_vi_ki chứa dữ liệu thuộc kiểu nào?
- Em hãy đọc các chương trình sau đây và cho biết kết quả nhận được khi thực hiện chương trình.
- Hãy dự đoán kết quả đưa ra màn hình sau mỗi câu lệnh xuất dữ liệu print() trong chương trình ở hình bên và sau đó dùng cửa sổ Shell để đối chiếu, kiểm tra từng kết quả dự đoán.
- Em hãy viết chương trình nhập từ bàn phím xâu s ghi ngày tháng dạng dd/mm/yyyy, trong đó dd là hai kí tự chỉ ngày, mm là hai kí tự chỉ tháng.......
- Giúp bạn tìm và sửa lỗi chương trình
- Xác định tọa độ
- Tên gọi chữ số bằng tiếng Anh
- Với gợi ý từ Ví dụ 1, em hãy viết câu lệnh Python để tạo ra một biến kiểu danh sách lưu trữ được dữ liệu cho ở Bảng 1.
- Hãy hình dung, nhóm em dùng một danh sách trong Python để lưu trữ và quản lí danh sách các bạn trong Câu lạc bộ Lập trình của lớp em...............
- Đọc chương trình sau đây và cho biết kết quả in ra màn hình. Em hãy soạn thảo và chạy chương trình để kiểm tra dự đoán của em.
- Bạn Thanh muốn tính trung bình cộng của nhiệt độ trung bình các ngày trong tuần. Thanh đã viết được đoạn chương trình nhập từ bàn phím................
- Camera đặt cạnh trạm thu phí đường cao tốc ghi nhận nhiều thông tin, trong đó có mảng số nhận dạng loại ô tô đi qua..........
- Các số đặc biệt của dãy số
- Trò chơi với các chiếc giày
- Viết chương trình nhập vào 12 số nguyên dương tương ứng là tiền điện của 12 tháng trong năm vừa rồi của nhà em, đưa ra màn hình các thông tin sau:
- Trong những phần trước, các bài tập và bài thực hành không quá phức tạp. Đã lần nào em soạn chương trình và thực hiện được ngay từ lần đầu tiên chưa?
- Tại sao rất khó phát hiện lỗi nếu chỉ dùng biện pháp đọc kĩ lại chương trình?
- Em hãy soạn thảo và thực hiện từng bước chương trình ở hình sau:
- Em hãy nêu một vài lỗi thuộc nhóm lỗi cú pháp và một vài lỗi thuộc nhóm lỗi ngữ nghĩa.
- Tại sao phải tạo nhiều bộ dữ liệu vào khác nhau để kiểm thử chương trình?
- Có bao nhiêu nhóm dữ liệu khác nhau cần tạo ra để kiểm thử chương trình?
- Có thể xem giá trị các biến sau khi thực hiện một câu lệnh ở đâu?
- Dự trữ vacxin
- Các bức ảnh
- Việc lập trình trên máy tính để giải quyết một bài toán gồm những bước nào?
- Có nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó không?
- Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em sẽ phải tìm hiểu những gì ở ngôn ngữ lập trình đó?
- Em hãy giới thiệu một bài toán thực tế mà em biết và trình bày các bước cần thực hiện để giải quyết bài toán đó bằng máy tính.
- Em đã nghe tới cụm từ “lập trình viên” chưa? Em hãy trình bày những hiểu biết, suy nghĩ, cảm nhận của em về “lập trình viên”.
- Theo em những nghề thuộc nhóm thiết kế và lập trình có thể làm ở những cơ quan, tổ chức nào?
- Nếu giáo viên dạy môn Tin học ở trường em viết phần mềm quản lí điểm cho trường thì em có thể gọi giáo viên đó là lập trình viên được không? Vì sao?
- Em có dự định sẽ làm việc trong các lĩnh vực thiết kế và lập trình không? Vì sao?
- Yêu cầu chung:
- Để đánh giá một món ăn, ta có thể dựa vào các tiêu chí ngon hay không, rẻ hay không. Em hãy phân biệt “ngon và rẻ” với “ngon hoặc rẻ” với “hoặc ngon hoặc rẻ”.
- Dãy bit 1101 biểu diễn số nào ở hệ thập phân? Em hãy quan sát hình sau và nêu nhận xét.
- Số 11111111 trong hệ nhị phân có giá trị là bao nhiêu trong hệ thập phân?
- Chuyển hai số sau sang hệ nhị phân rồi thực hiện phép toán cộng (hoặc nhân) số nhị phân, kiểm tra lại kết quả qua số trong hệ thập phân.
- Một máy tính kết nối với Internet phải được gán một địa chỉ IP (viết tắt của Internet Protocol).
- Trong hệ nhị phân khi nào thì phép toán AND có kết quả là 1? Khi nào thì phép toán OR có kết quả là 0?
- Điểm khác nhau giữa hai phép toán OR và XOR là gì?
- Tại sao phép toán NOT cũng được gọi là phép bù?
- Cộng và nhân hai số nhị phân
- Tính số bù của một số nhị phân
- Một bài kiểm tra môn Tin học gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm đúng – sai. Đáp án được biểu diễn bằng dãy 10 bit, kí hiệu là DapAn. Trả lời của thí sinh được biểu diễn bằng dãy 10 bit, kí hiêu là TraLoi.
- Em hãy tìm trong bảng mã ASCII mở rộng và cho biết các kí tự “ấ”, “ẳ”, “ế”, “ệ”, ... có trong bảng mã này không.
- Đóng Notepad. Mở tệp thuanchu.txt bằng trình soạn thảo WordPad. Đổi màu chữ để có 3 dòng kí tự màu khác nhau. Lưu tệp thành dạng .rtf.
- Nhấn Ctrl + Shift + F6 để hiển thị bảng điều khiển của bộ gõ tiếng Việt Unikey; trong hộp Bảng mã nháy chuột vào nút mũi tên dấu trỏ xuống để mở ra danh sách các bảng mã có trong bộ gõ Unikey. Em hãy kể tên những bảng mã xuất hiện.
- Lí do ra đời bảng mã chuẩn quốc tế Unicode là gì?
- Em hãy tìm hiểu công cụ chuyển mã có trong bộ gõ tiếng Việt Unikey (hình 2) và viết hướng dẫn để người khác biết cách sử dụng.
- Bảng mã ASCII là gì?
- Việc chuyển một kí tự thành mã nhị phân tương ứng gồm mấy bước? Bảng mã Unicode thực hiện bước nào?
- Văn bản tiếng Việt hiện nay dùng bảng mã kí tự nào là đúng chuẩn quy định?
- Em hãy khám phá những màu sắc có thể dùng trong một văn ban được tạo ra bởi một phần mềm soạn thảo văn bản và trả lời các câu hỏi sau:
- Quan sát Hình 2 và cho biết hình đó muốn minh họa điều gì.
- Cắt đi đúng một nửa cuối dãy, chỉ giữ lại nửa đầu dãy.
- Đơn vị đo tốc độ lấy mẫu để rời rạc hóa tín hiệu âm thanh theo thời gian là gì?
- Em hãy cho biết hình ảnh HD (high definition) có liên quan gì đến lưới chia để rời rạc hóa hình ảnh và độ dài dãy bit để rời rạc hóa màu.
- Làm thế nào để chia hình ảnh thành nhiều điểm ảnh? Tại sao có thể coi một điểm ảnh hình vuông là đồng màu?
- Trong hệ màu RGB, một điểm ảnh dài bao nhiêu bit? Tỉ lệ trộn ba màu cơ sở thể hiện bằng cách nào?
- Rời rạc hóa biên độ tín hiệu âm thanh là gì?
- Theo em, để tạo được các bưu thiếp đẹp bằng một phần mềm thì phần mềm đó cần cung cấp những khả năng gì?
- Ảnh nguồn để ghép thường được xử lí trước khi ghép bằng các phép biến đổi ảnh. Em hãy tìm hiểu và cho biết các cách biến đổi ảnh như: thay đổi kích thước, xoay, lật và biến dạng ảnh.
- Em hãy thực hiện ghép ảnh để thiết kế một thiệp chúc mừng sinh nhật ở Hình 8.
- Em hãy tạo một thiệp chúc mừng sinh nhật bạn hoặc người thân. Lưu sản phẩm với tên tệp là “Chúc mừng sinh nhật.cxf” và xuất sang định dạng JPG bằng cách thực hiện lệnh File\ExportAs
- Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?
- Trong logo “Cờ cổ động” (hình 1a), một bạn vô tình thay đổi thứ tự một lớp ảnh của logo làm lá cờ trên logo bị biến mất (Hình 1c). Thứ tự mới của các lớp ảnh như Hình 1b. Em hãy đoán xem bạn đó thay đổi thứ tự lớp ảnh nào. Thứ tự ban đầu của nó là gì
- Hãy tìm hiểu về các thao tác cơ bản đối với đường dẫn. Từ đó cho biết: Trong các hình bên, em vẽ được những hình nào? Hãy trình bày cách vẽ chúng.
- Thiết kế các hình tròn đồng tâm.
- Thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau.
- Em hãy thiết kế logo “10A5 ICT GROUP” như hình 17.
- Hình 1 minh họa hai ảnh đích (thiệp chúc mừng sinh nhật) được tạo thành sau khi ghép hai ảnh nguồn (hộp quà và bó hoa) từ hai tệp ảnh có sẵn. Ở Ảnh đích 1, các ảnh nguồn có nền không “trong suốt”. Ngược lại, ở Ảnh đích 2, chúng có nền “trong suốt”.
- Trong Hình 4a và Hình 4b, lớp Tam giác chứa duy nhất họa tiết màu đen. Hãy nêu cách thực hiên tạo thêm một họa tiết giống như vậy và chỉnh sửa để được kết quả như Hình 4c.
- Tạo banner “ICT GROUP 10A5”
- Thiết kế logo Olypic Việt Nam
- Thiết kế banner “Câu lạc bộ Tin học ứng dụng”
- Em hãy thiết kế một sản phẩm đồ họa như poster hoặc logo theo nhu cầu, sở thích của em. Lưu sản phẩm xuất ra một tệp ảnh với định dạng chuẩn. Sau đây là gợi ý tên nội dung cho một số chủ đề (em có thể đề xuất chủ đề khác).
- Ghim và gỡ biểu tượng trình ứng dụng
- Tắt một ứng dụng bị treo
- Khám phá thông tin trong hộp thoại Properties
- Nhận biết tính hợp pháp trong chia sẻ thông tin số
- Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?
- Điểm khác nhau giữa hai phép toán OR và XOR là gì?
- Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?